BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ PHONG TRÀO GIỮ VỞ SẠCH VIẾT CHỮ ĐẸP
1. Tầm quan trọng của việc giữ vở sạch viết chữ đẹp.
Như chúng ta đã biết: chữ viết cũng là một môn học, là kiến thức, nhất là ở tiểu học, bởi vì: “nét chữ - nết người”, dạy chữ và dạy người. Chữ viết sẽ góp phần rèn luyện đạo đức và tính cách con người. Vì vậy đây là việc làm mà tất cả các thầy cô giáo nói chung và đặc biệt là các thầy cô giáo ở bậc tiểu học, các em học sinh và phụ huynh học sinh cần chú trọng và quan tâm. Học chữ chính là công việc đầu tiên khi các em đến trường. Tiểu học là bậc học nền tảng, dạy Tiếng Việt và tập viết chữ Việt là các thầy cô giáo đã trao các em chìa khóa để mở ra cánh cửa bước vào tương lai. Chữ viết là công cụ để giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hóa, khoa học và đời sống... Do vậy, ở trường tiểu học, việc dạy cho học sinh có ý thức viết chữ đẹp - giữ vở sạch là yêu cầu và việc làm quan trọng hàng đầu. Dạy cho các em viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, thận trọng trong công việc, lòng tự tin của bản thân. Đồng thời chữ viết chính là cơ sở, là nền tảng để học sinh học tốt các môn học khác. Việc giữ gìn vở sạch - viết chữ đẹp ở trường tiểu học là một việc làm quan trọng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của học sinh và được các nhà trường bậc Tiểu học đã và đang rất quan tâm. Bên cạnh đó thì việc nâng cao chất lượng giờ dạy để học sinh viết đúng, viết nhanh, viết đẹp thì phong trào “vở sạch - chữ đẹp” mới có chất lượng.
2. Mục đích:
2.1. Giúp cho học sinh hình thành nhân cách con người qua chữ viết.
2.2. Phong trào “vở sạch - chữ đẹp” được phát triển và nhân rộng trong nhà trường.
2.3. Góp phần rèn luyện đạo đức và tính cách con người.
2.4. Viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện tính cẩn thận, thận trọng trong công việc, lòng tự tin của học sinh, giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn.
3. Ý nghĩa:
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng là người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người từng nói: “chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người”. Nên việc rèn chữ viết cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không những giáo dục cho học sinh tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và thẩm mỹ thì còn một ý nghĩa vô cùng đẹp đẽ đó là tôn vinh vẻ đẹp của chữ việt và thể hiện sự gìn giữ giá trị văn hóa việt. Rèn chữ viết là để cho học sinh trau dồi kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày, thúc đẩy và phát huy vai trò của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục toàn diện của các nhà trường.
4. Thực trạng chung:
Ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại mới, thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, mọi người thường ngồi vào chiếc máy vi tính để soạn thảo văn bản thay vì cầm bút viết ngay trên giấy. Chính vì lẽ đó mà nhiều năm nay chữ viết của người học không được chú trọng. Ở các trường tiểu học nói chung và trường tiểu học nơi tôi công tác nói riêng trong những năm gần đây, tình trạng chữ viết của học sinh chưa đúng chuẩn, chưa đúng kỹ thuật, nhiều học sinh chưa có ý thức giữ vở sạch là một thực trạng đáng báo động. Thậm chí nhiều giáo viên không chú trọng vào công tác rèn chữ, giữ vở cho học sinh. Chữ viết của nhiều giáo viên còn chưa đúng quy cách. Chữ viết của các em học sinh tiểu học chưa được đẹp, chưa đúng mẫu, sự liên kết giữa các nét chữ, con chữ chưa đúng kỹ thuật, đúng chuẩn mực. Tốc độ viết của học sinh còn chậm, học sinh sử dụng nhiều loại bút, nhiều màu mực để viết bài, vở của các em còn để quăn mép, bọc và dán nhãn chưa thẩm mỹ,... Nên còn hạn chế trong việc giữ gìn “vở sạch - viết chữ đẹp”. Thực trạng này ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh vì vậy các nhà trường cần phải chú ý, quan tâm.
5. Thực trạng về phong trào “giữ vở sạch - viết chữ đẹp” của trường Tiểu học Đồng Quang - Gia lộc - Hải Dương.
Một số năm gần đây phong trào rèn chữ - giữ vở của trường Tiểu học Đồng Quang có nhiều tiến bộ và khởi sắc. Giáo viên của nhà trường và phụ huynh học sinh có quan tâm hơn đến việc nên chữ viết và giữ vở sạch cho học sinh. Tuy nhiên, chất lượng chữ viết của học sinh cũng chưa được thực sự nhiều chuyển biến, chưa có nhiều học sinh viết chữ đẹp, một số học sinh chưa có ý thức trong việc rèn chữ - giữ vở. Những năm học 2017-2018 số lớp đạt vở sạch chữ đẹp cấp trường chưa nhiều, học sinh tham gia giao lưu “ngày hội chữ viết cấp trường, cấp tỉnh” chưa đạt giải cao. Về vở viết học sinh có sự thống nhất, đồng đều, đồng nhất, đúng quy định song học sinh thực sự vẫn chưa biết cách giữ vở sạch.
Nguyên nhân:
Học sinh chưa có ý thức tự rèn chữ - giữ vở.
Phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc rèn chữ - giữ vở của học sinh.
Lượng kiến thức và bài tập học sinh cần phải tiếp thu và viết vào vở quá nhiều nên các em không có thời gian để nắm nắn nót chữ viết khi viết bài vào vở.
Chất lượng học sinh không đồng đều dẫn đến khó khăn trong việc rèn chữ viết.
Việc phân công giáo viên phụ trách còn mang tính thời vụ do mỗi giáo viên đều phải đứng lớp và kiêm nhiệm các công việc khác.
Kết quả:
Xác định được tầm quan trọng của việc “rèn chữ - giữ vở” cho học sinh và đẩy mạnh phong trào thi đua “giữ vở sạch - viết chữ đẹp” trong nhà trường. Ban giám hiệu trường Tiểu học Đồng Quang đã tích cực tham mưu và có kế hoạch cho phong trào này, chính vì thế từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2017-2018 chất lượng chữ viết của học sinh nhà trường có nhiều tiến bộ rõ rệt, hầu hết học sinh có ý thức trong việc giữ vở sạch, đẹp. Qua các hội thi giữ “vở sạch - chữ đẹp” cấp trường, nhiều lớp vở sạch đạt 100% loại A. Còn chữ viết đạt tỉ lệ tương đối cao. Số học sinh viết chữ xấu, chưa đúng kỹ thuật ngày một giảm. Nhiều học sinh có bộ vở dự thi vở sạch chữ đẹp được công nhận và đạt giải cao. Năm học 2015 - 2016 nhà trường có 3 học sinh tham gia giao lưu viết chữ đẹp cấp huyện, cấp tỉnh. Cấp huyện 3/3 em đạt trong đó 1 em đạt giải Nhất, 1 em đạt giải Nhì 1 em đạt giải khuyến khích. 2/ 3 học sinh đạt giải cấp tỉnh và đồng giải Ba. Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của các em học sinh trong toàn trường, các thầy cô giáo chủ nhiệm, các thầy cô được phân công phụ trách rèn chữ viết đội tuyển dự thi “viết chữ đẹp”, sự quan tâm và sát sao của ban giám hiệu nhà trường, sự quan tâm của phụ huynh học sinh. Năm học 2017 - 2018 qua hội thi vở sạch chữ đẹp cấp trường, các lớp đã có nhiều học sinh tham gia và đạt giải cao như tập thể lớp 1A; 1C; 2A; 2 C; 3A; 3C; 4A; 4B; 4C; 5B; 5A. Khối lớp 3 có 3 học sinh tham gia giao lưu viết chữ đẹp cấp huyện: 3/ 3 học sinh đạt giải B. Khối lớp 4: 3/3 học sinh tham gia giao lưu viết chữ đẹp cấp huyện đạt 2 giải A; 1 giải B; 2 học sinh được chọn giao lưu cấp tỉnh đều đạt giải ba. 80% số lớp đạt tiêu chuẩn vở sạch chữ đẹp cấp trường.
6. Các giải pháp:
Tất cả giáo viên và phụ huynh học sinh cần quan tâm, nghiên cứu biện pháp rèn chữ viết cho học sinh.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường cần tổ chức khảo sát chữ viết của học sinh các lớp, phát hiện những học sinh có chữ viết đẹp đưa vào đội tuyển để tiếp tục bồi dưỡng. Đồng thời phân loại chữ của học sinh theo các loại tật của chữ để có cách sửa tật, rèn chữ.
Phát động phong trào rèn chữ - giữ vở đến toàn bộ học sinh, phụ huynh, giáo viên.
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra vở, uốn nắn rèn cho học sinh viết chữ đúng kỹ thuật.
Nhà trường huy động kinh phí bồi dưỡng cho giáo viên phụ trách rèn chữ viết .
Giáo viên rèn chữ viết sắp xếp thời gian bồi dưỡng chữ viết cho học sinh trong đội tuyển rèn chữ viết đẹp.
Nhà trường phải thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc “giữ vở sạch - viết chữ đẹp”, mỗi thầy, cô giáo trong nhà trường phải tích cực, có nhiều giải pháp hơn nữa để nâng cao chất lượng hiệu quả của phong trào này.
Một số hình ảnh bài viết chữ đẹp của học sinh.
Đồng Quang ngày 3 tháng 10 năm 2018
Người viết: Nguyễn Thị Mận