PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG QUANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC  GIÁO DỤC HÒA NHẬP HS KHUYẾT TẬT CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG QUANG NĂM HỌC 2023 – 2024

***********

Căn cứ Thông tư số 03/2006/TT-BGD&ĐT ngày 29/01/2018 ban hành Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật;

           Căn cứ Quyết định số 1676/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 của UBND tỉnh Hải Dương về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024;
           Căn cứ hướng dẫn số 146/PGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH huyện Gia Lộc năm học 2023 - 2024;
          Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023- 2024 của trường Tiểu học Đồng Quang;
          Căn cứ số lượng học sinh khuyết tật học hoà nhập tại trường (2 học sinh. Đó là em Nguyễn Long Nhật, sinh 06/01/2017, thôn Vĩnh Duệ, HS lớp 1B, khuyết tật dạng nghe – nói nhẹ do cô giáo Nguyễn Thị Hoa chủ nhiệm và em Trần Thị Mai Hiền, sinh 06/3/2014, thôn An Thư, HS lớp 3C, khuyết tật dạng chậm phát triển trí tuệ do cô giáo Đỗ Thị Vân Anh chủ nhiệm).
          Trường TH Đồng Quang và các giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật (HSKT) xây dựng mục tiêu, kế hoạch Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật năm học 2023 – 2024 (theo từng tháng, lưu trên hồ sơ bồi dưỡng TX của các GVCN trong Driver), xây dựng các biện pháp Giáo dục nhằm các mục đích sau:
- Giúp trẻ khuyết tật được hưởng quyền học tập bình đẳng như những người học
khác.
- Tạo điều kiện và cơ hội cho người khuyết tật học văn hóa, phục hồi chức
năng và phát triển khả năng của bản thân để hòa nhập cộng đồng.
- Huy động và tiếp nhận người khuyết tật đến học.
- Tạo cơ hội và điều kiện cho trẻ khuyết tật được tham gia các hoạt động hòa
nhập với cộng đồng.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động, đội ngũ giáo viên để giúp đỡ, hỗ trợ cho trẻ
khuyết tật theo học ở các lớp.
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội và cộng đồng để chăm sóc, giáo dục
cho trẻ khuyết tật.
- Giúp học sinh khuyết tật phát triển khả năng nhận thức, giao tiếp, kỹ năng
xã hội và hoà nhập cộng đồng.
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Từ đầu năm học đến giữa học kỳ 1: Học sinh khuyết tật đi học đầy đủ, biết
hoà nhập với học sinh trong lớp để học tập.
- Cuối học kỳ 1: Hoàn thành các môn học theo mục tiêu riêng và đạt năng lực,
phẩm chất.
- Cuối năm học: Hoàn thành các môn học theo mục tiêu riêng và đạt năng lực,
phẩm chất.
II. CÁC BIỆN PHÁP:

1. Đối với tổ chuyên môn: Phối hợp với chuyên môn nhà trường
- Hỗ trợ giáo viên thực hiện theo kế hoạch đã được xây dựng.
- Cung cấp đồ dùng học tập, phương tiện hỗ trợ đầy đủ cho các lớp có học
sinh khuyết tật học hoà nhập.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá và đưa ra những quyết định
điều chỉnh kịp thời việc thực hiện kế hoạch của giáo viên thông qua sổ theo dõi
đánh giá sự tiến bộ của học sinh.
- Khuyến khích, động viên giáo viên, phụ huynh và học sinh khuyết tật thực
hiện kế hoạch.
- Cung cấp tài liệu, tổ chức các chuyên đề, tạo điều kiện cho các giáo viên
dạy các lớp hoà nhập có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.
2. Đối với giáo viên trực tiếp dạy lớp có trẻ khuyết tật học hoà nhập
        Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định đối với nhà giáo, GV tham gia Giáo dục hòa nhập thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Phối hợp với gia đình HSKT lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh
khuyết tật học hòa nhập; Tổ chức các hoạt động giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục theo KH giáo dục cá nhân của HSKT.
- Thiết kế, điều chỉnh các hoạt động giáo dục vào từng môn học, từng bài học, tạo cơ hội cho học sinh khuyết tật tham gia các hoạt động học tập. Thông qua sự tác động phù hợp trên lớp giúp học sinh nâng cao nhận thức và phát triển khả năng giao tiếp.
- Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với học sinh, học sinh với
học sinh, học sinh với cộng đồng. Tạo cho học sinh cảm giác an toàn, được tôn
trọng, giúp học sinh bớt mặc cảm, tự ti. Hướng dẫn học sinh bình thường giúp đỡ bạn, thông cảm, chia sẻ, …. bằng cách giáo dục ý thức và vòng tay bạn bè.
- Thiết lập và duy trì tốt mối quan hệ với gia đình học sinh nhằm trao đổi
thông tin, phối kết hợp, trực tiếp hoặc gián tiếp, hướng dẫn cho phụ huynh học
sinh cách dạy, các kỹ năng giao tiếp, cách phát triển ngôn ngữ cho học sinh tại gia đình.
- Ghi nhật ký những biểu hiện tiến bộ diễn ra hàng ngày đối các em là học
sinh khuyết tật để theo dõi đánh giá, nâng chỉ tiêu kế hoạch.
- Động viên khích lệ để em biết đọc viết các câu đơn giản, làm được các
phép tính đơn giản theo khối học, biết cách giao tiếp với bạn bè thầy cô.
3. Đối với gia đình
         Nhà trường, GVCN hướng dẫn phụ huynh các biện pháp nuôi dưỡng giáo dục học sinh ở nhà:
- Chăm sóc trẻ, thường xuyên hỗ trợ trẻ học bài ở nhà.
- Tạo cơ hội, động viên, khuyến khích trẻ tham gia vào các công việc gia
đình.
- Cho con em mình thường xuyên được giao lưu với bạn bè thôn, xóm.
- Hình thành và phát triển khả năng nhận thức, giao tiếp, phát triển các kỹ năng xã hội .
- Chủ động gặp gỡ giáo viên để trao đổi, thông cảm và chia sẻ với giáo viên
chủ nhiệm trực tiếp dạy con em mình.
4. Đối với cộng đồng
- Nâng cao nhận thức của các thành viên gia đình học sinh, hàng xóm và
cộng đồng, các tổ chức quần chúng xã hội .
- Thường xuyên thăm hỏi, động viên và trao đổi những thông tin về sự tiến
bộ của học sinh khuyết tật.
- Hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc trẻ khuyết tật.
- Huy động các nguồn lực trong cộng đồng để giúp đỡ, hỗ trợ gia đình cũng
như hỗ trợ học sinh khuyết tật.
III. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HS KHUYẾT TẬT
- Đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật theo Hướng dẫn của Thông tư số
03/2018/TT-BGDĐT
ngày 29 tháng 01 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và sự tiến bộ của học
sinh là chính, đảm bảo quyền được chăm sóc và giáo dục của tất cả học sinh. Học sinh khuyết tật có khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình Giáo dục chung, được đánh giá, xếp loại dựa theo các tiêu chí của học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ về yêu cầu. Học sinh khuyết tật không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục chung được đánh giá dựa trên sự tiến bộ của học sinh không xếp loại đối tượng này.

          Ngay từ những ngày đầu của năm học (tháng 8, 9), các GVCN đã kết hợp  cùng nhà trường, gia đình: Huy động trẻ khuyết tật ra lớp; Trao đổi, thảo luận xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch Giáo dục HS khuyết tật; Kiểm tra, theo dõi sức khoẻ HS khuyết tật. GVCN các lớp đã tích cực kèm cặp HSKT trong từng ngày học, từng môn, từng tiết học nhằm giúp đỡ thường xuyên trẻ khuyết tật để các em có tiến bộ từng ngày.

          Dưới đây là một số hình ảnh cô Nguyễn Thị Hoa và cô Đỗ Thị Vân Anh tích cực kèm cặp HSKT:

     

           

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, chiều ngày 05/02, trường Tiểu học Đồng Quang tổ chức chương trình "Xuân gắn kết - Tết yêu thương”. Tham dự chương trình có Ban đại diện CMHS cùng đông đảo cá ... Cập nhật lúc : 22 giờ 28 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện KHNV năm học 2023 - 2024 và kế hoạch hoạt động chuyên môn của Tổ. Sáng ngày 25/01/2024, trường Tiểu học Đồng Quang tổ chức chuyên đề:“ Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng ... Cập nhật lúc : 22 giờ 36 phút - Ngày 27 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 11/01/2024, trường Tiểu học Đồng Quang long trọng tổ chức Lễ Sơ kết học kỳ I - năm học 2023 - 2024. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Ban đại diện CMHS, Ban giám hiệu cùng toàn t ... Cập nhật lúc : 21 giờ 42 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Trong bối cảnh hiện nay dịch bệnh có thể quay trở lại bất cứ lúc nào, ngoài việc họp trực tiếp tại trường thì việc thay đổi hình thức họp trên nền tảng trực tuyến được đánh giá cao. Việc sử ... Cập nhật lúc : 23 giờ 36 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 22/12 không chỉ là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thành Ngày hội Quốc phòng toàn dân - Một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với cán bộ, giáo viên và các em học sinh của ... Cập nhật lúc : 22 giờ 42 phút - Ngày 22 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Giáo dục STEM ở tiểu học là mô hình giáo dục hiện đại nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản có liên quan đến 4 lĩnh vực: Khoa học, Toán học, Kỹ thuật và Công nghệ. ... Cập nhật lúc : 22 giờ 21 phút - Ngày 22 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Đứng trước sự phát triển nhanh chóng của nhiều lĩnh vực xã hội thì việc đào tạo ra những con người có kỹ năng sống tốt, thích ứng với sự thay đổi kịp thời của xã hội là điều mong mỏi rất lớn ... Cập nhật lúc : 16 giờ 12 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện KHNV năm học 2023 - 2024 và kế hoạch hoạt động chuyên môn của Tổ, ngày 14 tháng 12 năm 2023 tổ 1 trường Tiểu học Đồng Quang tổ chức chuyên đề “Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiê ... Cập nhật lúc : 21 giờ 59 phút - Ngày 15 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Dân tộc ta có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; “tôn sư trọng đạo”, truyền thống tốt đẹp đó đã trở thành một đạo lý cao cả, thiêng liêng, thấm sâu vào trong nhận thức, tình cảm của mỗi ngư ... Cập nhật lúc : 21 giờ 18 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện theo hướng dẫn số 05/HD-LĐLĐ ngày 29/12/2022 của Liên đoàn lao động huyện Gia Lộc về việc hướng dẫn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động năm 2023; được sự ... Cập nhật lúc : 23 giờ 20 phút - Ngày 15 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
thông tư 17 2018 về kiểm định trường chuẩn
thông tư 17 về kiểm định trường chuẩn
thông tư 01 về trình bày văn bản
tiêu chuẩn thư viện trường học phổ thông QD1/2003
Hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường PT cv 11185
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
12