SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG:
CHUYÊN ĐỀ “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY TIẾT ĐỌC MỞ RỘNG LỚP 2,3 NHẰM PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC”
Đọc mở rộng là một nội dung bắt buộc trong môn Tiếng Việt chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đọc mở rộng giúp phát triển phẩm chất năng lực người học, thông qua đọc mở rộng để hình thành thói quen, xây dựng văn hóa đọc cho học sinh ngay từ nhỏ - Khi các em bắt đầu biết đọc. Học sinh chăm đọc, đọc tốt và hiểu văn bản là cơ sở vững chắc để học tốt các môn học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Do vậy việc nâng cao chất lượng dạy tiết Đọc mở rộng đã trở thành trọng tâm thảo luận trong nhiều hoạt động giao lưu, học hỏi giữa các trường.
Thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo Gia Lộc. Với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, việc tổ chức SHCM theo hình thức liên trường là một hoạt động chuyên môn sâu giúp giáo viên có thêm điều kiện được trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học và triển khai các hoạt động giáo dục trong lớp học. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, phân hóa đối tượng học sinh, tăng cường sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Với các mục tiêu đó, chiều ngày 27/2/2025 trường Tiểu học Đồng Quang và trường Tiểu học Nhật Tân đã tổ chức CĐ: “Nâng cao chất lượng dạy tiết đọc mở rộng lớp 2,3 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh tiểu học” với sự có mặt của Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên dạy lớp 2+3 của hai nhà trường, giáo viên các khối lớp của trường TH Đồng Quang.
Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên đề, các thầy cô giáo hai nhà trường cùng dự tiết Tiếng Việt “ Đọc mở rộng” lớp 3, do cô giáo Vũ Thị Yến - Giáo viên trường TH Đồng Quang thực hiện. Giáo viên đã mạnh dạn sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: dạy học theo dự án, ứng dụng công nghệ AI, kĩ thuật phòng tranh, tăng cường hoạt động hợp tác nhóm,... Học sinh được tạo nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động học tập, các em thực sự hứng thú, tích cực hợp tác chia sẻ cùng nhau. Với sự chuẩn bị chu đáo, linh hoạt trong vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực cùng với cử chỉ dịu dàng, gần gũi cô và trò đã tạo nên một tiết Đọc mở rộng thành công. Tiết học đáp ứng tốt mục tiêu về năng lực, phẩm chất và nội dung cơ bản, trọng tâm mà học sinh cần đạt sau tiết học và mục đích của chuyên đề đặt ra.
Sau khi dự giờ tiết dạy minh hoạ, các thầy cô giáo hai nhà trường được nghe cô giáo Vũ Thị Minh-Tổ trưởng tổ 2+3 trường TH Nhật Tân trình bày báo cáo phần lý thuyết chuyên đề. Nội dung phần báo cáo ngắn gọn tập trung vào cách sử dụng hiệu quả các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để đem lại hiệu quả cao nhất cho tiết dạy đọc mở rộng góp phần phát triển phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, BGH và giáo viên hai nhà trường đã cùng nhau chia sẻ, tham gia đóng góp ý kiến cho chuyên đề. Các đồng chí CBQL và giáo viên đều đánh giá cao sự thành công của chuyên đề cả về phần báo cáo lý thuyết và tiết dạy minh họa.
Để chuyên đề gắn với thực tiễn giảng dạy đạt hiệu quả, hai nhà trường đã thống nhất được cách hiểu về yêu cầu và mục tiêu của tiết Đọc mở rộng theo chương trình GDPT 2018; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc lựa chọn tài liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của học sinh; quy trình dạy một tiết Đọc mở rộng linh hoạt, phát huy tính tích cực của HS, khai thác tối đa nguồn học liệu trong thư viện nhà trường như: sách truyện tại thư viện, thư viện số,…; Mỗi lớp học tự xây dựng tủ sách lớp học mà nguồn sách truyện, bài đọc chính là nguồn học liệu phục vụ cho tiết đọc mở rộng hằng tuần; tăng cường sự phối hợp giữa các trường trong việc xây dựng tài liệu và tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu.
Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra trong không khí vui vẻ, thân mật, ấm áp tình đồng nghiệp giữa cán bộ QL, giáo viên hai nhà trường. Đây là cơ hội để giáo viên 2 nhà trường được giao lưu học tập, chia sẻ chuyên môn với nhau, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong các nhà trường.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)